12 thực phẩm bổ sung collagen tự nhiên

Nếu bạn tìm kiếm cách ngăn chặn quá trình lão hóa và giữ da luôn mềm mại, tươi tắn, có lẽ bạn đã tìm hiểu về collagen. Nếu bạn tự hỏi collagen để làm gì, thì hãy nhớ chúng ta sẽ không thể tồn tại nếu không có collagen.


Collagen là protein được tìm thấy trên khắp cơ thể. Khoảng 30% protein trong cơ thể là collagen. Trong khi collagen tập trung cao ở hạ bì và có lẽ được biết làm cho da săn chắc và trẻ trung, nó còn được tìm thấy trong tóc, móng, cơ khớp và mô. Nó chính là thứ “dán keo” cơ thể chúng ta lại với nhau.

Có ít nhất 16 loại collagen trong cơ thể. Khoảng 90% là collagen loại I, II và III. Collagen loại I và II tập trung trên da, xương, gân và dây chằng, còn loại III hầu hết ở khớp xương.
Cơ thể ta sản xuất ra collagen, nhưng khi qua nửa cuối tuổi 20, việc sản xuất collagen tự nhiên của cơ thể bắt đầu giảm sút. Đó là lúc dấu hiệu lão hóa bắt đầu xuất hiện như nếp nhăn. Trong những năm sau, chúng ta có thể gặp những triệu chứng liên quan đến việc thiếu hụt collagen, như thấp khớp.

Bên cạnh đó, độc chất, chất thải, tiếp xúc với ánh mặt trời quá nhiều, hút thuốc và chế độ ăn không khoa học cũng tàn phá collagen tự nhiên. Những nhân tố này có thể gây ảnh hưởng đến việc sản sinh collagen và khiến da lão hóa nhanh chóng. May thay là có cách ngăn chặn collagen mất đi và tăng sinh collagen tự nhiên, và điều đó bắt đầu với chế độ ăn của bạn.

Hãy quên botox hay tiêm collagen đi. Rất nhiều thực phẩm tự nhiên chứa các dưỡng chất cần thiết để tạo ra collagen, khiến cho chế độ ăn là vũ khí tối thượng chống lại các dấu hiệu lão hóa.Dưới đây là những thực phẩm tăng collagen tự nhiên

12 thực phẩm giàu collagen

Nước hầm xương

Nếu chỉ có thể dùng một loại thực phẩm để tăng collagen thì đó là nước hầm xương. Hầu hết thực phẩm chứa chất chống oxi hóa và các dưỡng chất khác để tổng hợp collagen trong cơ thể, nước hầm xương là một trong những thực phẩm thật sự chứa một dạng collagen sinh học mà cơ thể có thể dùng ngay.


Collagen loại I, II và III tập trung ở gân, dây chằng, xương và khớp nối. Chế biến những bộ phận này của động vật trong thời gian dài giúp giải phóng collagen từ xương cũng như amino acid, proteins và những chất khác giúp cải thiện làn da. Kết quả là nước hầm chứa đầy dinh dưỡng, thậm chí còn tốt hơn cả thực phẩm chức năng chứa collagen.
Nước hầm xương bò chứa nhiều collagen I khiến nó là lựa chọn tốt nhất cho sức khỏe da, trong khi nước hầm gà chứa hàm lượng collagen II tốt cho xương khớp.


Cá hồi tự nhiên

Cá hồi tự nhiên chứa kẽm, khoáng chất được nghiên cứu cho thấy giúp kích thích proteins cần thiết để tổng hợp collagen.

Cá hồi tự nhiên còn chứa nhiều omega 3, cần thiết cho việc giảm viêm và tăng sinh tế bào da khỏe mạnh. Nó còn cần thiết để giúp da dưỡng ẩm từ trong ra ngoài, khiến gương mặt càng thêm trẻ trung.

Nếu không có cá hồi, bạn có thể nạp omega 3 từ các loại cá khác như cá thu, cá ngừ, hải sản, trứng và thịt từ các động vật ăn cỏ.


Tảo lục

Tảo lục có thể là phiên bản thiên nhiên của retinol, dưới dạng viên uống hoặc bột tảo. Tảo lục cũng giàu beta-carotene cũng như CGF, dưỡng chất giúp tái tạo tế bào, góp phần tăng sinh collagen.


Rau ăn lá


Các loại rau ăn lá chứa nhiều dưỡng chất để ngừa bệnh, nhưng chúng cũng có thể là cách rất tốt để ngăn giảm sút collagen.
Tất cả những loại rau ăn lá màu xnah đều chứa diệp lục. Nhiều nghiên cứu cho thấy diệp lục giúp tăng sinh tiền collagen trong cơ thể. Diệp lục cũng được cho là giúp bảo vệ cơ thể khỏi tổn thương UV và các gốc oxi hóa tự do và các độc chất gây lão hóa sớm.

Hoa quả họ cam

Vitamin C giúp liên kết các amino acid như proline cùng nhau để tổng hợp collagen, khiến nó trở thành chất quan trọng trong quá trình tổng hợp collagen.
Là chất chống oxi hóa, vitamin C cũng bảo vệ cơ thể khỏi nguồn chất độc trong không khí, thực phẩm và nguồn nước, thứ góp phần làm giảm sút collagen và tổn thương hạ bì. Vitamin C cũng giúp tái tạo da, đó là lý do nó được dùng để chống lão hóa và thêm vào mĩ phẩm.
Hoa quả họ cam chứa rất nhiều vitamin C, nên hãy ăn chúng hoặc cho vào thức uống của bạn cam, chanh, bưởi.

Trứng

Trứng gà là một trong những thực phẩm chứa collagen trong lòng đỏ và màng trứng. Trứng cũng giàu sulfur, khoáng chất cần để sản sinh collagen. Sulfur giúp thải độc gan, loại bỏ những chất độc hại gây ảnh hưởng quá trình tổng hợp collagen.


Các loại dâu


Dâu chứa dưỡng chất tên là ellagic acid, có khả năng ngăn ngừa đứt gãy collagen từ tổn hại do UV gây ra. Ngoài việc chống lão hóa, dâu còn giúp sản sinh collagen. Giống như cam, chanh, dâu cũng giàu vitamin C.

Cà chua


Cà chua là nguồn chứa lycopene dồi dào, ngoài ra nó còn chứa rất nhiều chất chống oxy hóa, giúp tăng cường collagen và chống lại các dấu hiệu lão hóa.

Hạt bí

Hạt bí chứa nhiều kẽm, một nhân tố tổng hợp collagen. Các nghiên cứu cũng cho thấy việc uống bổ sung kẽm cũng giúp giảm tốc độ thiếu hụt collagen, nghĩa là những thực phẩm giàu kẽm cũng có thể có tác dụng đó. Kẽm còn giúp tăng cường sửa chữa tế bào và giúp màng da khỏe.


Bơ là một loại quả rất giàu vitamin E, có tác dụng chống lại các gốc tự do, đồng thời cung cấp axit béo omega-3 có khả năng giúp tăng sinh collagen.


Tỏi

Trong tỏi có chứa chất sulfur (lưu huỳnh) là một chất cần thiết cho quá trình sản xuất collagen trong cơ thể. Hơn nữa, tỏi còn chứa cả hợp chất làm sáng khỏe mắt, đồng thời tái tạo phần collagen bị hư tổn.


Hạt Chia

Hạt Chia là nguồn omega 3 thực vật tốt nhất. Loại chất béo này giúp chống lão hóa da bằng cách sản sinh tế bào da mới, cung cấp độ ẩm cho da và tạo ra vẻ đẹp rạng rỡ từ trong ra ngoài.