6 mẹo giúp bạn ăn thỏa thích mà không sợ tăng cân

Với nhiều người, duy trì cân nặng hoặc giảm cân là vấn đề rất khó khăn, nhất là khi việc giảm cân hay được gắn liền với chế độ ăn. Việc ăn ít, ăn bỏ bữa không những hại cho sức khỏe, giày vò bản thân mà còn khiến bạn không thoải mái khi nhìn thấy những món mình thích. Đừng tự làm khổ mình nữa, vì dưới đây là 6 mẹo giúp bạn có thể ăn thỏa thích mà vẫn đảm bảo được cân nặng nếu thực hiện đúng cách.



Chọn thực phẩm lành mạnh

Việc bạn bị lên cân phụ thuộc vào lượng năng lượng dư thừa trong cơ thể. Thay vì chọn những món ăn giàu tinh bột hoặc bánh kẹo mỗi khi thèm ăn hãy thay thế bằng trái cây hoặc ngũ cốc nguyên cám, các loại hạt hoặc sữa chua… Những món này vừa giàu dinh dưỡng lại chống đói rất tốt.

Nếu bạn thích uống đồ ngọt, thay vì nước ngọt đóng chai hoặc trà sữa, hãy chọn các loại sinh tố, nước trái cây… Những thức uống này vừa đủ ngọt, lại cung cấp nhiều vitamins khác thay vì chỉ là nước và đường so với trà sữa và nước ngọt.


Ăn đủ bữa

Nhiều bạn vì giảm cân mà bỏ bữa, hoặc ăn nhiều vào một buổi khiến lượng dưỡng chất cũng như năng lượng bị thiếu hụt. Việc thiếu hụt năng lượng do mất cân bằng bữa ăn nhiều khi còn dẫn đến việc cơ thể “đói” lâu dài, làm giảm lượng oxi bơm lên não cũng như “tác dụng ngược” khiến bạn càng thèm ăn. Những bữa ăn bù sau này sẽ gây mất kiểm soát, dẫn đến việc bạn ăn thậm chí càng nhiều.

Chính vì thế, hãy ăn đủ bữa chính với liều lượng cần thiết và bổ sung những thực phẩm như mục 1 khi đói.


Ăn nhiều vào buổi sáng và bữa trưa

Buổi sáng là lúc cơ thể cần nạp năng lượng sau cả đêm ngủ sâu và sản sinh năng lượng mới cho ngày dài làm việc. Bữa trưa là bữa tiếp sức để bạn có thể hoạt động hiệu quả vào buổi chiều. Cả hai bữa này đều bị người Việt Nam xem nhẹ do buổi sáng quá bận bịu còn bữa trưa thì ít ai có khả năng tự nấu nướng mà thường là ăn ngoài. Hãy cung cấp đủ năng lượng cho cơ thể bằng cách đầu tư vào hai bữa chính này.

Về chiều tối, cơ thể cần nghỉ ngơi cũng như năng lượng ít bị đốt cháy sau khi ăn, bạn nên ăn vừa đủ và chọn những món không quá khó tiêu.


Ăn chậm, nhai kĩ

Ăn quá nhanh là thói quen xấu của nhiều người. Khi bạn ăn quá nhanh và nhai không kĩ, hệ tiêu hóa sẽ không cung cấp tín hiệu cho não rằng bạn đã ăn đủ hay chưa kịp thời, khiến bạn không thể kiểm soát được lượng thức ăn nạp vào. Ăn chậm, nhai kĩ sẽ giúp thức ăn được phân giải 1 phần ở miệng, giúp hệ tiêu hóa hấp thụ tốt hơn và và truyền tín hiệu đủ no đến não chính xác hơn, góp phần giảm lượng thức ăn dư thừa.

Thành phần dinh dưỡng trong bữa ăn

Loài người sinh ra là động vật ăn tạp, nghĩa là bạn phải bổ sung dưỡng chất từ rất nhiều nguồn. Hãy ăn đầy đủ đạm, chất béo, chất xơ và tinh bột trong một bữa. Thay đổi cách chế biến đã hạn chế những chất béo có hại, tập trung và luộc hoặc hấp thay vì chiên xào. Nếu thích ăn món chiên xào, bạn hãy cho ít dầu, thay thế loại dầu sang loại lành mạnh hơn hoặc dùng nồi chiên không dầu để hạn chế lượng dầu sử dụng.

Tinh bột có thể gây thừa năng lượng, nhưng não bộ cần nó để có thể hoạt động tốt nên bạn không nên cắt giảm quá mức. Đạm và chất xơ cũng nên được bổ sung đầy đủ trong bữa ăn.

Tập thể dục thường xuyên

Tập thể dục chính là biện pháp chính giúp cơ thể giảm cân. Khi bạn đốt cháy năng lượng nhiều hơn so với lượng nạp vào, cơ thể sẽ đốt cháy chất béo và giúp bạn giảm đi lượng mỡ thừa. Tập thể dục cũng giúp cơ thể khỏe hơn, giúp dưỡng chất từ chế độ ăn của bạn được hấp thụ tốt và đào thải độc tố hiệu quả.

Tổng hợp