9 bí quyết chống lão hóa da nên thực hiện từ bây giờ

Bạn ước gì da mình trông trẻ hơn? Lão hóa có thể khiến làn da thay đổi sớm ở ngay cuối những tuổi 20 hoặc khi bạn đã bước qua một nửa cuộc đời, tùy thuộc vào thói quen của bạn. Bạn không thể kiểm soát vài nhân tố như lượng estrogen giảm sút, dẫn đến da chảy xệ hoặc gene di truyền khiến cấu trúc xương của bạn dễ bị loãng. Nhưng có nhiều cách tác động bên ngoài lên cách da bạn lão hóa và liệu pháp chăm sóc chống lão hóa hợp lý có thể giảm tác động lão hóa.

Thường mọi người chỉ chăm chút vào việc chống lão hóa khi nhìn thấy dấu liệu lão hóa xuất hiện như nếp nhăn, thâm nám, vết hằn chân chim… Tuy nhiên, không lúc nào là quá trễ để giải quyết vấn đề mà bạn nhìn thấy.

Sử dụng thực phẩm cung cấp vitamin C, D

Có lẽ bạn sẽ nghĩ thường mọi người sẽ tập trung vào sản phẩm dưỡng da và phương pháp, tuy nhiên việc da trẻ trung thường bắt đầu với dưỡng chất nuôi dưỡng nó từ bên trong. Da là cơ quan lớn nhất của cơ thể, cho nên chế độ ăn ảnh hưởng trực tiếp đến cách da bạn lão hóa. Hãy ăn những thực phẩm giàu vitamin D như cá, nấm, sữa, dầu cá… Lượng vitamin D cần thiết để duy trì hàng ngày là 1.000IU đối với người bị thiếu hụt.

Với vitamin C, các loại rau củ hoặc hoa quả họ cam chanh là nguồn cung cấp C rất lớn.

Cung cấp Omega-3 và Omega-6 cho cơ thể

Thông thường hai chất này chứa nhiều trong nguồn thiên nhiên như dầu oliu, hạt lạnh và các loài cá đánh bắt tự nhiên.

Viên dầu cá cũng cung cấp những acid béo thiết yếu này, giúp bảo vệ màng lipid giữ ẩm của da. Màng lipid này bảo vệ da nhưng cũng mỏng dần đi theo thời gian khiến da khô hơn.

Cấp nước đầy đủ cho cơ thể

Uống đủ nước khoảng một lít mỗi ngày là khởi đầu tốt. Trà chứa nhiều chất chống oxi hóa sẽ giúp ích cho việc chống lão hóa, nhưng hãy dè chừng vì nó cũng có thể khiến bạn khát hơn.

Rượu vang cũng chứa nhiều chất chống lão hóa có ích nhưng nó cũng có thể làm mạch máu dãn ra khiến da dễ bị viêm, ửng đỏ vào trung niên. Ngoài ra, nước từ các thực phẩm khác nhau hàng ngày cũng phải đủ lượng so với hoạt động của cơ thể. Cân nặng và chế độ tập luyện của mỗi người cũng quyết định lượng nước khác nhau.

Giảm lượng đường và thực phẩm chế biến sẵn

Đường và các thực phẩm chế biến sẵn, thực phẩm đóng hộp dễ gây viêm, quá trình sinh hóa dễ gây tổn thương việc sản sinh tế bào da mới.

Giảm thiểu tác động của tia UV

Tia UV là nhân tố gây lão hóa da số 1. Ánh nắng mặt trời phá hủy cấu trúc elastin và làm suy giảm lượng collagen, khiến da chảy xệ, gây ra nếp nhăn và làm gương mặt bạn già đi. Tia UV còn gây thâm nám và khiến da thô ráp. Bên cạnh đó, tia UV còn là nguyên nhân chính gây ung thư da.

Chỉ tránh nắng là không đủ, bạn cần dùng kem chống nắng với lượng 2mg/cm2 với chỉ số SPF ít nhất 30 mỗi ngày trên mặt, cổ và vùng tai cũng như bất cứ vùng cơ thể lộ ra dưới ánh nắng mặt trời. Da lão hóa thường nhạy cảm dưới ánh mặt trời hơn da của những người độ tuổi trẻ.

Dưỡng ẩm có kèm chống nắng

Nếu bạn hay quên dùng kem chống nắng, hãy dùng những loại trang điểm hoặc dưỡng ẩm có kèm chống nắng. Dù chúng có thể không cung cấp đủ lượng SPF cũng như quang phổ chống nắng cao, nhưng ít ra chúng cũng bảo vệ da bạn được mỗi ngày, còn hơn là không có gì.

Hoạt động trong bóng râm có giảm lượng UV tiếp xúc với da. Mặc quần áo chống tia UV và đeo kính râm cũng là những việc làm nhỏ để chống nắng hàng ngày. Tập thể dục vào sáng sớm hoặc chiều tà để tránh những thời điểm bức xạ UV tăng cao.

Dùng kem dưỡng chứa chất chống oxi hóa

Retinoids là loại sản phẩm dưỡng thoa ngoài tốt nhất để ngăn chặn quá trình lão hóa cũng như tái tạo, tăng sinh da. Retinoid là hợp chất vitamin A đã được chứng minh có khả năng tăng sinh collagen và tái tạo tế bào, cho làn da bạn trắng sáng và khỏe mạnh hơn. Tùy vào tình trạng da và loại sản phẩm mà tác dụng có thể nhìn thấy sau khoảng 2 đến 6 tháng.

Tuy nhiên, bạn phải sử dụng theo đúng chỉ dẫn và sử dụng theo lượng nhỏ để tránh bị kích ứng. Retinoid cũng không nên dùng cho phụ nữ có thai hoặc cho con bú.

Dành thời gian cho chu trình dưỡng da thông minh

Dưỡng da không cần phải phức tạp nhưng cần tuân theo những quy tắc cơ bản. Ban ngày, bạn cần chống nắng. Ban đêm cũng rất quan trọng. Da bạn có thể bị tác động hàng ngày nhưng vẫn có thể tái tạo về đêm, nhưng khi bạn già đi, bạn cần các hoạt chất và dưỡng chất trong sản phẩm dưỡng giúp đỡ.

Dùng kem chống nắng dù cho bạn chỉ ở trong bóng mát. Bạn sẽ không muốn tia UV giết lượng collagen mới tái tạo đêm qua.

Tẩy trang và làm sạch da trước khi ngủ. Cả ngày, da bạn bị tổn thương bởi các gốc oxi hóa tự do. Nếu không làm sạch da, các gốc oxi hóa này cũng như bụi bẩn sẽ tiếp tục làm tổn thương da bạn cả đêm.

Sau khi làm sạch da, hãy dùng kem dưỡng có retinoid và kem dưỡng ẩm. Sau đó, ngủ với chăn gối sạch. Hãng giặt chăn gối hàng tuần.

Bạn không cần phải chi quá nhiều tiền để mua sản phẩm hiệu quả. Hãy dùng các sản phẩm được kiểm tra an toàn và những nhà sản xuất uy tín như Obagi Medical. Vì da mỗi người mỗi khác, bạn có thể cần phải thử trước khi tìm ra được sản phẩm phù hợp. Hãy tư vấn bác sĩ da liễu để có các sản phẩm tham khảo.

Thực hiện các liệu pháp giúp da tái tạo

Hãy thử dùng acid peel. Tẩy da chết có thể khiến da trắng sáng hơn vì quy trình tái tạo da diễn ra lâu hơn khi bạn già đi. Peel hóa học là quá trình tẩy da chết sâu vừa tái tạo da vừa kích thích sản sinh collagen. Các biện pháp khác như laser cũng có thể làm da bớt thô ráp và giảm nếp nhăn, thâm nám và sẹo mụn.