Bạn cần biết gì khi bổ sung collagen?

Những sản phẩm collagen bôi ngoài thường lãng phí và chỉ tạm thời che giấu nếp nhăn trên da. Mặc dù tuổi tác và ảnh hưởng môi trường tạo ra đứt gãy collagen, thứ giúp da ta mềm mại và trẻ trung, có vài thứ bạn cần nhớ để giải quyết vấn đề thiếu hụt collagen đúng cách.

Kích thích sản sinh collagen

Phương pháp này không đắt tiền và cũng hoàn toàn an toàn. Bên cạnh đó, việc này hoàn toàn tự nhiên và không cần phải phẫu thuật hoặc bất cứ loại thuốc nào. Bằng cách nạp vào amino acid cần dùng để tạo chuỗi collagen, bạn đang cung cấp cho cơ thể mình thứ nó cần để tổng hợp mới collagen. Nhưng những nhân tố khác như vitamin C, peptide đồng và hormones cũng quan trọng đến sản sinh collagen. Bằng cách cân bằng lượng dưỡng chất nạp vào, dù qua ăn uống hay thực phẩm chức năng, bạn có thể tăng cường khả năng sinh collagen tự nhiên của cơ thể.

Bảo vệ lượng collagen hiện tại khỏi tác động môi trường

Như ta đã biết, tác động từ môi trường làm ảnh hưởng đến chu kì sản sinh và phá vỡ collagen. Nếu bạn sống trong khu vực thành thị đầy khói bụi, da bạn đang ngập trong thử thách môi trường. Nếu bạn ra nắng nhiều giờ trong ngày, khả năng bị tổn thương da càng nhiều. Bằng cách thường xuyên làm sạch da mỗi sáng và tối, tẩy da chết thường xuyên, dưỡng ẩm và cung cấp vitamin và khoáng chất cho cơ thể từ thực đơn ăn uống khỏe mạnh, bạn có thể tự mình bảo vệ lượng collagen vốn có.

Với hai điểm quan trọng nhất đó, làm cách nào để bạn tăng lượng collagen sinh ra mà không dùng những loại sản phẩm vô ích? Dưới đây là những cách mà bạn có thể thực hiện.

Dùng thực phẩm chức năng có thành phần được chứng minh là làm tăng collagen

Tốt nhất là sản phẩm đó nên có vitamin C, chất tổng hợp proline và lysine để tạo ra tiền collagen. Hyaluronic acid cũng cần thiết để kết hợp cấu trúc sợi của collagen. Collagen thủy phân chứa các phần tử amino acid để tham gia cấu trúc mô của cơ thể. Ngoài ra, nếu thực phẩm chức năng bạn sử dụng có các chất chống oxi hóa khác như vitamin E và các chiết xuất từ các loại quả sẽ giúp bảo vệ lượng collagen hiện tại khỏi các gốc tự do.

Hầu hết các thực phẩm chức năng không chứa đủ các loại chất này, khiến bạn phải mua nhiều loại khác nhau để nạp vào đúng lượng bảo vệ tối thiểu hàng ngày cho collagen hiện tại cũng như tăng sinh lượng collagen sau này.

Ngủ đủ giấc

Giấc ngủ là lúc cơ thể bạn sửa chữa những tổn thương xảy ra hàng ngày. Nếu bạn không ngủ ít nhất từ 7 đến 9 tiếng mỗi đêm, bạn đang rút ngắn quá trình phục hồ của cơ thể và làm giảm khả năng sản xuất collagen của cơ thể.

Thiếu ngủ từ lâu đã được biết sẽ dẫn đến việc tiết ra hormones căng thẳng, gây ra viêm trong cơ thể. Việc này có thể làm nghiêm trọng hơn các vấn đề da có sẵn, kể cả việc làm đứt gãy collagen cũng như phân hủy hyaluronic acid. Như đã nói, cả hai thành phần này đều quan trọng để da khỏe đẹp và giảm nếp nhăn. Vậy đơn giản là khi bạn ngủ càng đủ giấc thì cơ thể bạn sản sinh càng nhiều collagen cũng như hyaluronic acid.

Ăn uống đầy đủ protein, chất béo và các chất dinh dưỡng khác

Chế độ ăn quan trọng với quá trình sản xuất collagen. Dù sao thì các amino acid đều nằm trong lượng lớn rau của tươi. Đó là lý do khi thiếu hụt collagen, các sản phẩm dùng ngoài không hiệu quả bằng sức khỏe nội tại.

Như đã nói, nạp vào lượng vitamin C đầy đủ mỗi ngày là cần thiết, vì nó được dùng để tổng hợp đến 18 loại collagen trong cơ thể. Bằng cách ăn thực phẩm giàu vitamin C như cam quýt, ổi và các loại rau củ màu đỏ vàng, rau ăn lá…, bạn có thể đảm bảo cơ thể không bị thiếu hụt vitamin C.

Ngoài vitamin C, bạn cũng nên đảm bảo mình tiêu thụ proteins mỗi bữa ăn. Collagen là protein được tạo ra bởi 4 loại amino acid sau: glycine, proline, hydroxyproline và arginine. Hãy ăn nguồn protein an toàn như thịt, trứng, hải sản và đạm thực vật như đậu và đậu nành.

Chất béo cũng quan trọng trong dinh dưỡng vĩ mô và với việc sản xuất collagen. Vì tế bào da được bao bọc bởi màng chất béo gọi là hạ bì. Khi cơ thể hấp thụ chất béo omega-3 trong hải sản, thịt bò ăn cỏ, hạt flax và các nguồn khác, bạn có thể đảm bảo da bạn căng mọng và che giấu các nếp nhăn hình thành theo thời gian.