Phục hồi làn da cháy nắng

Nguyên nhân chủ yếu làm da bị cháy nắng là do tia UVB có trong ánh nắng mặt trời. Tia UVB cung cấp năng lượng cho da tạo nên vitamin D (chỉ trước 9 giờ sáng), tuy nhiên nó cũng ảnh hưởng trực tiếp lên bề mặt da làm da bị đen sạm, cháy nắng và làm tổn thương da, gây ra nguy cơ ung thư da cao.

Da bạn có thể bị cháy nắng nếu tiếp xúc với ánh nắng mặt trời quá lâu mà không có kem chống nắng hay quần áo dài tay bảo vệ. Để giúp da đỏ rát mau lành, bạn phải bắt đầu chữa cháy nắng ngay khi phát hiện ra nó. Việc đầu tiên bạn cần làm là tránh nắng, tốt nhất là hãy vào trong mát.

Sau khi đã vào trong mát, những mẹo sau đây có thể giúp bạn chữa cháy nắng hiệu quả

Làm mát, làm dịu da

Nếu cháy nắng trên cơ thể, hãy tắm bằng nước lạnh để giảm cơn đau. Ngay sau khi tắm xong, hãy lau người nhẹ nhàng nhưng vẫn để da còn ẩm. Sau đó dùng kem dưỡng để giữ ẩm trên da, như thế da bạn sẽ không bị khô. Hãy dùng kem dưỡng chứa aloe vera hoặc chiết xuất đậu nành để giúp da cháy nắng cảm thấy dịu đi. Lưu ý không sử dụng các loại kem dưỡng có chứa các thành phần petroleum, benzocaine, lidocaine vì chúng có thể khiến da có cảm giác nóng hơn hoặc gây kích ứng cho da.

Obagi Gentle Rejuvenation Skin Calming Cream có thể là sự lựa chọn tối ưu cho da mặt bị cháy nắng. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể chườm đá lạnh khoảng 10-15 phút vài lần mỗi ngày để giảm đau. Sử dụng toner dịu nhẹ để lau lên da thường xuyên cũng giúp giảm tối đa triệu chứng của cháy nắng. Có thể uống thuốc aspirin hoặc ibuprofen để giảm đỏ, giảm khó chịu và giảm sưng. Nếu bạn cảm thấy không khỏe, bị choáng hoặc lạnh, hãy đến gặp bác sĩ.

Cấp nước cho cơ thể

Uống nhiều nước. Cháy nắng khiến da hút nước lên bề mặt và khiến cơ thể bị mất nước rất nhiều. Uống nhiều nước khi bị cháy nắng sẽ giúp da đủ ẩm để chữa lành vết thương nhanh hơn, cũng như giúp cơ thể không bị mất nước làm bạn mệt mỏi.

Bảo vệ vùng da cháy nắng

Nếu da bạn bị rộp, hãy để cho chỗ rộp lành lại. Da bị rộp nghĩa là bạn bị cháy nắng cấp độ 2. Đừng lột lớp da rộp và chỗ rộp được hình thành để chữa lành vết thương và bảo vệ da không bị viêm nhiễm.

Hãy cẩn trọng hơn trong việc bảo vệ vùng da bị cháy nắng trong lúc nó đang lành lại. Mặc quần áo dài tay khi bạn ra ngoài, nhất là chất liệu vải sợi đan dày. Loại chất liệu này khi soi dưới nắng sẽ không để ánh sáng lọt qua. Các loại áo chống nắng hiện nay trên thị trường có thể là sự lựa chọn của bạn trong những ngày này.

Dùng kem chống nắng

Mặc dù cháy nắng có vẻ là tình trạng tạm thời, việc tiếp xúc quá nhiều với tia UV có thể gây ra tình trạng tổn thương lâu dài trên da. Nó có thể tăng nguy cơ ung thư da, vì thế hãy cẩn thận bảo vệ da hàng ngày. Dùng kem chống nắng phổ rộng chỉ số SPF30 hoặc 50 mỗi khi bạn ra ngoài và thoa lại thường xuyên, cũng như hạn chế thời gian tiếp xúc dưới nắng sẽ giúp da được bảo vệ tốt hơn.