Phương pháp giảm cân cho người mới bắt đầu

Có thể nói, trong cuộc sống hiện nay, vấn đề béo phì, quá cân đang là nỗi lo của nhiều người, không những ảnh hưởng đến sức khỏe, nó còn làm cho bạn mất điểm về vẻ bề ngoài nữa. Trong khi có những người ăn hoài không tăng cân thì lại có những trường hợp mà người ta nói vui là chỉ cần thở thôi là đã thấy mập rồi. Vậy thì làm thế nào để có một thân hình thon gọn hơn, làm thế nào để giảm cân một cách hiệu quả, chúng ta hãy cùng tìm hiểu nhé.

1.Giai đoạn mới bắt đầu

Vì là lần đầu tiên bắt đầu giảm cân, cho nên chúng ta không được nhảy vào những bài tập quá nặng nhọc, không được giảm chế độ ăn 1 cách đột ngột, như vậy cơ thể sẽ không thích nghi kịp, cũng như gây tổn hại cho sức khỏe. Do đó, ở giai đoạn đầu, bạn nên tập những bài thể dục đơn giản hằng ngày, ngay tại ngôi nhà của bạn. Thậm chí là sau khi ngủ dậy, bạn chỉ cần bỏ ra khoảng 10 phút để tập thể dục, khởi động các khớp là đủ rồi.


Về chế độ ăn uống thì ở giai đoạn này, bạn vẫn nên giữ chế độ ăn uống hằng ngày của bạn, chỉ có điều là hạn chế các đồ chiên xào dầu mỡ, đồ ngọt, tăng cường rau xanh và trái cây lên là được. Thêm một điều quan trọng nữa là bạn phải uống đủ nước đấy nhé (2-3 lít mỗi ngày), nhớ là nước lọc hay nước trái cây thôi, không được uống các loại nước ngọt, nước có gas đâu đấy.


2.Tăng cường độ cho kế hoạch giảm cân

Sau khoảng 1-2 tuần đầu tập làm quen, bạn nên tăng cường độ kế hoạch giảm cân của mình lên 1 chút để đạt được hiệu quả giảm cân nhanh hơn. Vẫn là những bài tập thể dục như trên, nhưng ở đây, bạn nên tập ở ngoài công viên, chỗ thoáng đãng. Vì sao ư? Vì sau khi tập thể dục, chúng ta sẽ chạy bộ, đây là bài tập tác động đến hầu hết các cơ cũng như các mô mỡ, giúp cho việc giảm cân được nhanh chóng hơn.

Vì là mới chạy bộ, bạn không nên chạy quá sức, như vậy sẽ bị căng cơ, dễ gây chấn thương. Do đó, bạn nên chạy với tốc độ vừa phải, không cần phải quá nhanh, khi nào cảm thấy mỏi chân thì chuyển sang đi bộ để cho cơ được thư giản, sau khi hết mỏi thì bạn lại chạy tiếp, cứ thế từng ngày, bạn sẽ tăng được quãng đường chạy, ít bị mỏi hơn.

Nếu có thể thì ở giai đoạn này, bạn cũng nên đi bơi. Bơi lội là một môn thể thao tiêu tốn khá nhiều calo, khoảng 500 calo trong 1h bơi, chưa kể là nó ít gây tổn hại đến cơ khớp so với chạy bộ nữa.




Chế độ ăn uống ở giai đoạn này sẽ có khác một chút, sau mỗi lần chạy hay bơi, bạn nên bổ sung calo cho cơ thể bằng trái cây hay nước ép để cơ thể không bị đuối sức. Ngoài ra, nếu như ở giai đoạn đầu bạn đã hạn chế đồ ăn dầu mỡ thì ở đây, bạn nên cắt hẳn luôn. Lưu ý là bạn nào bị nghiện trà sữa thì chỉ nên uống 1 ly/ tuần thôi nhé, vì đây là thức uống rất dễ gây tăng cân với lượng đường và chất béo cao.

Bạn nên giảm bớt khẩu phần tinh bột của mình lại, thay vì bình thường bạn ăn 2-3 chén cơm thì bây giờ bạn chỉ ăn 1-2 chén thôi, ăn nhiều rau xanh, hoa quả, thịt cá… để vẫn cảm thấy no mà không bị đói vì ăn ít cơm.

3.Khi đã quen với chế độ tăng cường

Sau khoảng 1 tháng tập luyện và ăn uống kiêng cử, hẳn là bạn sẽ cảm thấy nhẹ người hơn. Nếu như muốn giảm thêm và nhanh hơn nữa thì ở gian đoạn này, có thể tạm gọi là “tăng tốc”, chúng ta sẽ đi vào những bài tập chuyên sâu, chế độ ăn khắt khe hơn. Do đó bạn vẫn phải luôn giữ vững ý chí giảm cân nhé, không được nản lòng vì đây là vấn đề mà nhiều người luôn gặp phải

Trước hết, nếu có điều kiện, bạn có thể ra những trung tâm tập gym để có thể được hướng dẫn các bài tập một cách bài bản, hơn nữa là dụng cụ tập ở đây lại được trang bị đầy đủ nữa. Tập gym không những giúp cho việc giảm mỡ của bạn nhanh chóng hơn mà còn tác động đến các cơ giúp cơ được săn chắc hơn. Còn nếu không, bạn cũng có thể tập ngay tại nhà, vừa tiết kiệm chi phí, vừa khỏi phải đi đâu xa.



Các bài tập ở nhà mà bạn có thể áp dụng như Plank, Squat nhảy, leo núi trên bộ, hít đất… sẽ giúp bạn giảm lượng mỡ thừa một cách hiệu quả. Trong khi tập bạn nên bổ sung nước cho cơ thể nữa nhé, tránh tình trạng cơ thể bị mất nước ảnh hưởng đến chất lượng bài tập.

Việc ăn uống ở đây cũng có phần khắt khe hơn, buổi sáng bạn sẽ uống nước sau khi thức dậy, ăn các loại ngũ cốc cùng với trái cây, sandwich, khoai lang… Buổi trưa, bạn chỉ nên ăn ½ bát cơm, ăn nhiều rau xanh, thịt cá, trái cây. Buổi tối, bạn không nên ăn tinh bột mà chỉ nên ăn salad, trái cây, thịt cá. Nghe thì có vẻ hơi nhàm chán nhỉ nhưng với những nguyên liệu này, bạn có thể chế biến rất nhiều món để thay đổi khẩu vị.



Các bạn thấy đấy, công việc giảm cân kể ra thì có vẻ như không hề khó, chỉ có điều là bạn có đủ ý chí để thực hiện hay không thôi. Vì vậy mà mỗi ngày, chúng ta nên chú ý đến chế độ sinh hoạt, ăn uống và chăm chỉ tập thể dục thể thao để tránh tình trạng bị tăng cân quá mức nhé. Chúc các bạn thành công.

Tổng hợp