Sử dụng Collagen kết hợp vitamin C

Như bài trước, khi sử dụng collagen, ta cần phải chọn lọc và không lạm dụng quá nhiều thực phẩm chức năng cùng lúc. Tuy nhiên, nếu kết hợp đúng mức và khoa học các thành phần chống oxi hóa với nhau, việc dưỡng da trẻ đẹp bằng collagen có thể sẽ đem lại lợi ích cao hơn so với chỉ dùng collagen thông thường. Một trong những kết hợp thường thấy là Vitamin C và collagen.

Vitamin C và chức năng đối với cơ thể

Vitamin C là một nhóm chất vitamin quan trọng cần thiết cho cơ thể. Mỗi ngày, cơ thể cần nạp vào ít nhất 10mg vitamin C mỗi ngày để phòng ngừa bệnh scorbut. Vitamin C tham gia vào quá trình chống oxi hóa môi trường nước, bảo vệ cơ thể khỏi các tác nhân oxi hóa tự do trong cả nội lẫn ngoại bào. 

Vitamin C còn tăng khả năng miễn dịch, chống cảm cúm với cơ thể.  Vitamin C tham gia tổng hợp kháng thể gamma globulin, giúp cơ thể tăng sức đề kháng, thúc đẩy sự sản xuất bạch cầu chống vi khuẩn, virut. Nhiều nghiên cứu cũng thấy, vitamin C còn có  tác dụng đề phòng và giảm quá trình phát triển ung thư, giúp chống stress, giúp tế bào gan giải độc…

Trong quá trình tổng hợp collagen, vitamin C tham gia hydroxy hóa lysine và proline. Như ta đã biết, các sợi collagen được cấu tạo từ các axit amin khác nhau, trong đó proline là chủ yếu. Nếu thiếu vitamin C sẽ ảnh hưởng đến sự tổng hợp collagen, đặc biệt là  trong các mao mạch, mô liên kết, mô xương… khiến cho vết thương lâu lành, thành mạch yếu dễ dẫn đến xuất huyết ở các mức độ khác nhau.

Collagen có cấu tạo chính từ những chuỗi proline và các amino acid khác, được tạo ra nhờ có mặt Vitamin C

Khi cơ thể thiếu hụt collagen, việc bổ sung vitamin C là cần thiết. 

Lượng vitamin C nên nạp vào cơ thể

Vitamin được cung cấp vào cơ thể từ các loại thực phẩm như ớt chuông, cần tây, bông cải xanh, các loại trái cây nhiệt đới...

Không có con số nhất định về lượng vitamin C nạp vào cơ thể mỗi ngày. Lượng được gợi ý tiêu thụ là 70 đến 90mg hàng ngày.

Vitamin C được hấp thu chủ yếu ở ruột non, với lượng 60 – 180mg/ngày được hấp thu hoàn toàn. Nếu cung cấp trên số lượng này thì sự hấp thu sẽ thấp dần, tỉ lệ nghịch với lượng vitamin C đưa vào. Thời gian bán hủy của vitamin C là 8 – 40 ngày, nó được thải chủ yếu qua nước tiểu, một phần nhỏ qua phân và mồ hôi. Lượng vitamin C sau khi hấp thu vào cơ thể, được dự trữ một phần trong gan, thận (để dùng khi nguồn cung không đủ), tổng lượng dự trữ khoảng 1.500mg, hằng ngày luân chuyển 35 – 45mg.

Chính vì vậy mà ngoài lượng thức ăn, lượng vitamin C ta nạp vào thông qua các loại thực phẩm uống bổ sung cần được điều chỉnh lượng phù hợp.

Collagen kết hợp với C

Hiện nay các sản phẩm collagen dạng nước thường được bổ sung thêm vitamin C trong thành phần với hàm lượng từ 100mg đến 500mg, ví dụ như dòng collagen của Shiseido hoặc Astalift. Hàm lượng C càng cao thì càng có thể kích thích sản sinh collagen tốt hơn, tuy nhiên hàm lượng calo của các loại collagen nước cũng ảnh hưởng đến cân nặng của bạn. Vì thế, hãy lựa chọn những sản phẩm có mức calo thấp.

Nếu bạn sử dụng collagen dạng bột và dạng viên, hoặc collagen dạng nước không chứa kèm vitamin C, việc bổ sung riêng vitamin C là cần thiết. Thông thường, lượng vitamin C bổ sung hàng ngày không nên quá 1mg. Người sử dụng vitamin C liều cao trong thời gian dài có thể bị viêm loét dạ dày, tiêu chảy và đau bụng, ngoài ra còn có thể đọng oxalate, urat dễ gây sỏi thận.

Thời điểm sử dụng

Collagen nếu được uống kết hợp với vitamin C hàm lượng cao thì không nên uống vào chiều tối vì nó gây kích thích gây mất ngủ. Chính vì vậy, bạn nên dùng collagen lẫn vitamin C vào sáng sớm, khoảng 9 giờ đến 10 giờ sáng, khoảng thời gian đó là hệ tiêu hóa làm việc mạnh nhất do đó vitamin C bạn uống được hấp thụ nhanh nhất. Nếu bạn bị đau dạ dày thì phải uống C sau bữa ăn, vì C khá chua rất có hại khi dạ dày đã bị đau.

Nguồn tổng hợp