Vì sao uống collagen mà da không bớt khô sạm và nếp nhăn?

Thức uống collagen không còn xa lạ gì với những chị em mong muốn thay đổi làn da, sức sống của cơ thể từ trong ra ngoài. Tuy nhiên, không phải lúc nào nó cũng đem lại tác dụng rõ rệt như trong quảng cáo. Vậy nguyên nhân của tình trạng này là gì?

Cơ chế sản sinh collagen qua đường uống

Khi được dung nạp bằng đường uống, collagen, thường ở dạng thủy phân sẽ được chuyển đến ruột non và dung nạp vào máu dưới dạng các amino acid và phân tử collagen peptide. Các amino acid và collagen peptide này được phân phối khắp cơ thể và đến biểu bì da thông qua hệ thống mạch máu.

Trong biểu bì da, sự có mặt của collagen peptide kích thức các nguyên bào sợi sản sinh collagen và elastin bằng cách kết các thụ quan lên nguyên bào sợi. Như một nhà máy, lượng collagen peptide càng cao thì càng nhiều collagen được sản sinh ra. Bên cạnh đó sự có mặt của vitamin C cũng là nhân tố quan trọng trong quá trình tổng hợp collagen. Cùng nhau, chúng đẩy nhanh quá trình sản xuất collagen.

Nguyên nhân dùng collagen mà không thấy tiến triển

1.Lượng collagen nạp vào quá thấp

Lượng collagen nạp vào cần thiết là ít nhất 5000mg đến 10.000mg mỗi ngày.
Tùy vào độ tuổi và tình trạng da, vài người có thể phải tăng lượng collagen nạp vào mỗi ngày đến 10.000 - 15.000mg mỗi ngày. Bạn nên xem xét loại collagen bạn đang dùng có hàm lượng là bao nhiêu.
2. Dùng collagen quá trễ

Thông thường chúng ta chỉ bắt đầu chăm lo cho cơ thể khi dấu hiệu lão hóa đã rõ trên da. Lúc đó nếp nhăn lẫn thâm nám, vấn đề da khô đã khá nặng. Việc bổ sung mỗi collagen không cần cung cấp đủ dưỡng chất cũng như khó kích thích da sản sinh đủ lượng tế bào mới mỗi ngày. Bạn nên dùng collagen từ sớm và thường xuyên đúng theo lượng cơ thể cần.
3. Cơ thể khó dung nạp collagen
Khi dùng một chai collagen nước có hàm lượng 10.000mg, không phải lúc nào cơ thể cũng hấp thụ được hết con số đó. Ngoài ra, nhiều người có cơ thể khó dung nạp một số chất nhất định, trong đó có collagen.

Dạng bào chế, chiết xuất collagen từ cá hay từ heo, bò, tảo biển… cũng ảnh hưởng đến việc bạn có thể hấp thụ được nhiều hay ít collagen. Tốt nhất là hãy tìm hiểu kĩ dạng của sản phẩm cũng như thông tin để sử dụng được tối ưu.
4. Không dùng đủ lâu và đúng cách
Thông thường vì sử dụng collagen chỉ khi da đã yếu, lại chỉ để ý vào quảng cáo mà không tập trung vào hàm lượng cũng như hiệu quả sản phẩm nên 1-2 tuần đã cảm thấy nản. Chu kì thay da thông thường là 28 ngày, cho nên dù bạn nôn nóng thì sự thay đổi do collagen đem lại cũng chỉ có thể nhận thấy rõ rệt trên làn da lão hóa khi đã qua ít nhất vài chu trình sử dụng. Việc thay đổi ngay sản phẩm cũng như tăng liều lượng quá mức cũng ảnh hưởng đến hấp thu collagen. Bạn nên kiên trì sử dụng theo đúng thời gian như nhà sản xuất hướng dẫn.
5. Không dùng kèm vitamin C

Như đã biết, vitamin C là nhân tố quan trọng kích thích sản sinh collagen thông qua việc tổng hợp amino acids. Cơ thể thiếu hụt vitamin C sẽ ảnh hưởng đến quá trình tái tạo, sản sinh collagen mới, khiến cho hiệu quả của collagen nạp vào không cao.
6. Không dùng kem chống nắng

Ngoài việc bổ sung collagen từ bên trong, việc bảo vệ lượng collagen đó cũng vô cùng quan trọng. Tia UV tác động lên da có thể đẩy nhanh quá trình lão hóa. Nếu bạn dùng nhiều collagen để ngăn ngừa bên trong nhưng khi ra ngoài lại không hề che chắn thì coi như việc bổ sung đó là vô ích. Điều thiết yếu nhất phải làm hàng ngày là dùng kem chống nắng quang phổ rộng, chỉ số SPF ít nhất là 30.
7. Không dưỡng da

Quy trình dưỡng da khoa học là chìa khóa cho làn da khỏe. Các sản phẩm dưỡng với hoạt chất chống oxi hóa, tái tạo da như vitamin C và retinoids là không thể thiếu đối với làn da có dấu hiệu lão hóa. Hãy dùng serum vitamin C vào buổi sáng cùng kem dưỡng chứa retinoids vào buổi tối trong chu trình dưỡng da của bạn để giảm thiểu nếp nhăn, tăng sinh collagen da và bảo vệ da khỏi các tác nhân từ môi trường.